Tifosi Là Gì? Tại Sao Tifosi Là Tên Chung Dành Cho Fan Đội Tuyển Ý?

Mỗi đội bóng đều có biệt danh dành cho người hâm mộ. Và mỗi cái tên đều ẩn chứa một ý nghĩa sâu sắc cũng như tình cảm của họ dành cho đội bóng mà mình yêu thích. Vậy bạn có biết Tifosi là gì không? Và biệt danh này có ý nghĩa gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tifosi là gì?

Tifosi là gì? Tại sao Tifosi là cái tên chung dành cho người hâm mộ đội tuyển Ý?

Có nhiều tài liệu cho rằng khái niệm Tifosi xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ typhus (dịch là khói). Và cũng có tài liệu cho rằng cụm từ Tifosi đã có từ trước Thế chiến thứ II và dần trở nên phổ biến trong suốt những năm 1920. Tifosi cũng là một cách nói danh từ tifico trong y học.

Vậy Tifosi là gì ? Khái niệm cụm từ Tifosi ban đầu được dùng để mô tả một căn bệnh ở người. Đây là một loại bệnh tâm thần và có khả năng lây lan rất nhanh trong cộng đồng.

Nguồn tin từ abc8 com cho biết: Đó là lý do tại sao cụm từ tiếng Ý Tifosi có nguồn gốc từ tifo, khi dịch ra có nghĩa là la hét, la hét như một kẻ điên. Không chỉ điên cuồng mà đôi khi fan Italia còn làm những điều khiến người khác cảm thấy như bị phản bội. Vì vậy, nó không thể trở thành một fan hâm mộ thực sự.

Họ có thể không tranh giành miếng ăn nhưng lại sẵn sàng đánh nhau, ẩu đả với nhau chỉ vì vô tình chạm vào hoặc xúc phạm đội bóng yêu thích của mình. Họ thậm chí có thể quên vợ, con, người thân trong gia đình chỉ vì một trận bóng đá hay cảm thấy vô cùng đau khổ khi đội bóng mà họ tôn thờ thua cuộc.

Tại sao Tifosi lại là cái tên chung dành cho người hâm mộ đội tuyển Ý?

Tifosi là gì? Tại sao Tifosi là cái tên chung dành cho người hâm mộ đội tuyển Ý?

Người hâm mộ đội tuyển Ý những năm 1920 có đáng bị gọi là kẻ bệnh hoạn như vậy không? Mãi đến năm 2001, một cuộc bình chọn mới diễn ra và 26.177.000 người Ý tự nhận mình là Tifosi, có nghĩa là “người bệnh” như đã định nghĩa về người hâm mộ trong nhiều năm qua. của những năm 1920. Có thể nhiều người chưa biết, dân số cả nước năm 2001 chỉ có 57 triệu người.

Thông tin từ 88go chia sẻ: Đối với động vật mắc bệnh Tifosi, vấn đề này càng nghiêm trọng hơn. Những người sinh ra ở Ý đều có số phận vừa đáng nguyền rủa vừa an ủi. Nói một cách tích cực, đây cũng là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng những tâm hồn yêu bóng đá và xem đó là động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tiêu cực vì đây là lãnh địa thù hận cục bộ. Với sự can thiệp và bóc lột quá sâu vào lĩnh vực chính trị của Ý. Vì vậy, nó ẩn chứa những mâu thuẫn nghiêm trọng, không thể giải quyết được trong xã hội Ý.

Cổ động viên Italia có thể đánh nhau bất cứ lúc nào, thậm chí không cần lý do chính đáng. Những trận đấu nảy lửa ở giải Serie A có thể biến thành nơi thể hiện những hành vi thô bạo, bạo lực. Vậy tại sao fan Tifosi lại náo nhiệt và cuồng nhiệt đến vậy?

Đó cũng là nét đặc trưng của văn hóa bóng đá Ý, khi cái gọi là tinh thần thể thao và fairplay không thể xâm nhập vào tâm trí của một số cộng đồng fan club mắc bệnh Tifosi. Điều này còn được thể hiện qua những cuộc đại chiến giữa các câu lạc bộ và người hâm mộ yêu thích bóng đá Ý tại Việt Nam.

Trong một xã hội như đất nước này, những mâu thuẫn, bất mãn luôn xảy ra. Những trận đánh nhau trên đường phố giữa những người hâm mộ đóng vai trò như một cách để họ giảm bớt sự thất vọng và khó chịu. Không phải với tư cách là một người hâm mộ mà là một thành viên hiện có của xã hội ngày nay. Họ cho rằng chỉ khi họ làm như vậy thì xã hội mới biết đến họ.

Bạn không nên ngạc nhiên khi người hâm mộ Ý vẫn đánh nhau hàng tuần. Khi đi học người ta cũng hăng hái tìm cách tiêu diệt lẫn nhau vì muốn thua kém người khác. Câu chuyện bạo lực trong và ngoài sân cỏ ở Italy không bao giờ kết thúc.

Tất nhiên cũng có những fan chân chính với lòng trung thành tuyệt đối. Bên cạnh đó, họ còn đứng cạnh nhau ở các khu vực riêng biệt trên một phần khán đài khiến lực lượng cảnh sát bảo vệ trật tự trận đấu khá e ngại.

Một số thông tin về tín đồ Tifosi tại Ý

Tifosi là gì? Tại sao Tifosi là cái tên chung dành cho người hâm mộ đội tuyển Ý?

Đây là cụm từ dùng để chỉ những người hâm mộ yêu mến đội tuyển Ý. Tuy nhiên, họ lại được coi là những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất thế giới. Vậy điều đó có đúng không?

Họ cũng là những người hâm mộ đoàn kết lại để chống lại bàn tay nặng nề của cảnh sát, bảo vệ trận đấu. Hay chống lại lệnh cấm mà ban tổ chức giải đấu đưa ra không cho mang nhiều cờ, pháo, cổ động viên vào sân. Thậm chí chống lại giá vé cao và sự bất công trên sân. Họ thể hiện thái độ rõ ràng qua các cuộc biểu tình hay đụng độ với cảnh sát trong trận đấu.

Phần lớn những người hâm mộ bạo lực, náo loạn thường ở độ tuổi từ 28 trở xuống. Và họ ngày càng trẻ hơn nhờ sự tham gia của các nhóm thanh niên. Vì vậy rất dễ bị kích động va chạm hoặc lớn tiếng.

Vũ khí chính của những người hâm mộ cực đoan không chỉ đơn giản là bom xăng mà họ có thể sử dụng bom tự chế hoặc bom đinh để tăng tính sát thương trong các cuộc xung đột.

Có tới 298 trận đấu thuộc 4 hạng đấu ở Ý trong các mùa giải đã xảy ra những cuộc ẩu đả giữa những cổ động viên hung hãn và cảnh sát. Hơn 1.400 cổ động viên nhiệt tình đã bị cảnh sát Ý xếp vào loại nguy hiểm và họ bị cấm đến các sân vận động để xem bóng đá trực tiếp.

Mỗi năm có khoảng 2.000 người hâm mộ cuồng nhiệt bị cảnh sát bắt giữ. Hiện tại, có tới 60.000 người hâm mộ nhiệt tình trên khắp nước Ý.

Như vậy chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu Tifosi là gì và tại sao Tifosi lại là cái tên chung dành cho người hâm mộ đội tuyển Ý? Dù cái tên Tifosi có ý nghĩa gì thì tất cả đều xuất phát từ tình yêu của người hâm mộ dành cho đội tuyển Ý. Vì vậy, chúng tôi chỉ coi chúng như một phần nhỏ của bóng đá khiến môn thể thao này trở nên độc đáo hơn.

Bài viết liên quan