Nếu bạn muốn tìm hiểu các dòng xe moto thì đây là bài viết hữu ích dành cho bạn. Đọc và chia sẻ với mọi người để phân biệt các dòng xe moto.
Sportbike
Theo mm99, Sportbike được thiết kế để lái nhanh, thậm chí cực nhanh. Cấu tạo khí động học. Người ngồi có dáng chúi, đập tay vào không khí, mông chổng lên trời và mồm gặm bình xăng. Nếu bạn mang theo bạn gái thì thật tuyệt, nhưng bạn gái đó phải hơi teen.
Nếu đam mê loại xe này, bạn nên sắm cho mình một bộ xương sống tốt, chuẩn bị tinh thần mỏi tay mỏi chân khi di chuyển trên những cung đường đông đúc. Tuy nhiên, để chạy nhanh trên đường vắng thì loại này là tốt nhất.
Dòng xe đạp thể thao này dễ dàng nhận biết với các đặc điểm như tay lái thấp, kính chắn gió cao, người lái nghiêng về phía trước, trọng tâm cao và nhiều nắp nhựa để tối ưu hóa sức cản gió…
Sportbike cho phép người lái chạy ở dải vòng tua máy cao (thường là trên 10.000 vòng/phút) với mục tiêu duy trì/phản ứng ở tốc độ cao. Đảm bảo xe luôn sẵn sàng để “lật ngược” bất cứ lúc nào.
Một điều nữa cần lưu ý là chiếc xe này chỉ dành cho người lái xe. Ghế sau là vị trí nguy hiểm vì mặt cắt ngang của ghế sau rất nhỏ, ghế ngồi cao, người ngồi sau chỉ có thể tì tay vào bình xăng, rất khó để bóp chặt tài xế (nếu không muốn phanh gấp và đâm vào tài xế). MotoS aigon.vn
Hầu hết các thương hiệu PKL đều có đại diện xe đạp thể thao riêng và coi đó là tiêu chuẩn và niềm tự hào của công ty. MotoS aigon.vn
Nakedbike
Nakedbike có nghĩa là trần truồng, trần như nhộng. Gắn thêm “-bike” vào sau ám chỉ một loại xe mà lớp vỏ bên ngoài (lớp áo) đã được tháo bỏ, để lộ động cơ mạnh mẽ và gần như hoàn chỉnh. Hầu hết dòng xe này chỉ có nắp nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, chắn bùn trước, sau, v.v. Điều này cũng dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố chính mà các nhà sản xuất hướng tới.
Đây là dòng xe được thiết kế để giúp người lái xe di chuyển dễ dàng và linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố. Hầu hết các dòng xe naked bike của các công ty đều được “độ” với cùng khối động cơ từ dòng Sportbike với một số hạn chế nhất định (mã lực, mô-men xoắn…). Người lái xe có thể vừa di chuyển quanh thành phố để uống cà phê, vừa trải nghiệm tốc độ cao trên đường cao tốc. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao (trên 100 km/h), người lái sẽ cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn (do phải “quay” nhiều hơn so với xe đạp thể thao).
Điểm dễ nhận biết của dòng xe này là tay lái được đặt cao hơn xe đạp thể thao và tư thế ngồi thẳng đứng.
Không giống như xe thể thao, tốc độ động cơ của xe Naked Bike thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/phút, một số xe thậm chí còn thấp hơn nhiều (như xe Ducati chẳng hạn). Do đó, người lái xe có thể đạt tới “vạch đỏ” dễ dàng hơn và có khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn (khởi động bằng dây giật). Vấn đề này hơi mang tính kỹ thuật nên tôi xin phép được nói ra ngoài. MotoSaigon.vn
Motard
Dòng này có 2 loại:
- Off-road: Được thiết kế chuyên biệt cho mục đích chạy địa hình, không dành cho đường nhựa thông thường. Dòng xe này chuyên dùng cho địa hình gồ ghề như leo núi, vượt đèo, lội sông, vượt suối, tắm bùn, v.v.
- City: Theo tôi thì đây là chiếc xe thực tế nhất. Sản phẩm được phát triển từ dòng xe đạp địa hình chuyên nghiệp, nhưng được thiết kế thêm các loại đèn cần thiết như đèn pha, đèn báo rẽ và giá đỡ biển số. Ngoại thất của xe được chế tác cẩn thận để bắt mắt. Tuy nhiên, nhờ sử dụng lốp xe trơn phù hợp với đường nhựa nên khả năng off-road vẫn được duy trì đáng kể nhờ hành trình giảm xóc rất dài. Di chuyển rất êm ái trên những con đường gập ghềnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thích sử dụng nó cho mục đích dân sự hàng ngày vì tính cơ động và sức mạnh của nó.
Scrambler
Đây là sự kết hợp giữa Naked – Motard – Cruiser. Phuộc trước cao, bánh trước dài, bánh trước lớn, bánh sau nhỏ, trọng tâm phía sau cao, tư thế ngồi thẳng, tay lái cao.
Dòng này thường được dùng để biểu diễn nên độ bền tương đối thấp, không cao bằng các dòng khác, chỉ nhỉnh hơn dòng Underbone một chút. Thông thường, các nhà sản xuất ít chú ý đến dòng sản phẩm này vì thực tế thu nhập từ dòng sản phẩm này rất thấp.
Touring
Đúng như tên gọi, đây là phương tiện hiệu quả nhất nếu bạn muốn lái xe đường dài với đầy đủ trang thiết bị tối ưu (nhiều tùy chọn được lấy từ ô tô).
Đây là loại xe lớn, cồng kềnh và có trọng lượng có lẽ là nặng nhất trong dòng xe 2 bánh. Chiếc xe có kích thước lớn, thường được trang bị thêm hộp và cốp xe. Hầu hết đều được nhà sản xuất tích hợp những công nghệ tiện lợi nhất của dòng xe moto như: sưởi ghế, hệ thống loa (6.1; 8.1…), kính chắn gió lớn, hộp làm mát, định vị GPS, đồng hồ đo áp suất lốp, tay nắm có sưởi, hệ thống đèn pha, gương chiếu hậu cực lớn và sáng và trên hết là vị trí ngồi cực kỳ thoải mái.
Tay lái touring được nâng cao, đây là vị trí tay lái thoải mái nhất mà nhà phát triển dành cho người lái trong những chuyến đi dài. Vị trí để chân của tài xế cũng vừa phải… Tóm lại là ngồi rất thoải mái, đi đường dài cũng rất thoải mái, nhưng di chuyển trong thành phố thì hơi mệt vì xe cồng kềnh.
Tại Việt Nam, dòng xe Touring rất được ưa chuộng, bằng chứng là có gần 20 chiếc Honda Goldwings trong Câu lạc bộ xe moto Hà Nội và mẫu xe đời 2012 chiếm gần như phần lớn. Ngoài ra, đại diện của dòng xe Touring không thể bỏ qua dòng xe Ultra Classic trứ danh của Harley-Davidson hay những chiếc xe khổng lồ của Victory.
Xe du lịch thường được trang bị động cơ có dung tích xi-lanh lớn như 1800cc ở Honda Goldwing; 110 khối (1802cc) như trong dòng xe Ultra Classic của Harley.
Cruiser
Nếu bạn thấy một ông già (hoặc một ông già nhỏ tuổi) đạp xe với hai chân dang rộng, vẻ mặt đầy tự hào, ống xả gầm rú trên đường với âm thanh đặc trưng của động cơ V-twin… thì chiếc xe ông ấy đang đi chính là xe Cruiser.
Xe Cruiser được thiết kế với trọng tâm thấp, người lái có xu hướng ngồi hơi ngả về phía sau. Hầu hết các mẫu xe này đều có chỗ để chân hướng về phía trước, tạo tư thế ngồi thoải mái cho người lái, nhưng cũng có một số loại có dáng “ngồi xổm”, chẳng hạn như kiểu dáng siêu thấp (883) của Harley.
Tin tức từ trang chủ mm99 cho biết, xe cruiser còn có một đặc điểm nữa là hầu hết đều sử dụng động cơ V-twin có dung tích xy lanh lớn, vòng tua máy thấp, vận hành thấp mang lại sự thoải mái, tiện lợi khi điều khiển và một điểm quan trọng nữa là giúp người lái duy trì được tốc độ ổn định. Khối động cơ V-twin cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều mẫu xe khác như Chopper, Bobber, Samurai…
Vô lăng của Cruiser được đánh giá là thoải mái, cho phép người lái di chuyển quãng đường dài. Tất nhiên là ở tốc độ vừa phải, không quá nhanh. Các mẫu xe cruiser thường có khả năng tăng tốc rất tốt, nhưng tốc độ tối đa không phải là mục tiêu mà nhà sản xuất hướng tới.
Hầu hết những người sở hữu xe đạp Cruiser đều là người lớn tuổi và thích ngồi ở tư thế thoải mái nhất. Xe Cruiser cũng rất linh hoạt khi di chuyển trên những cung đường có nhiều khúc cua, do bánh trước nhỏ, khả năng lái tốt, mặc dù trọng lượng của các mẫu xe Cruiser thường rất nặng (nặng hơn nhiều so với các dòng xe thể thao thông thường và xe naked bike). Trong khi bánh sau thường có đường kính lớn, để tăng độ bám đường của xe…
Khi nhắc đến xe Cruiser, mọi người thường nghĩ đến những chiếc Harley-Davidson to lớn, mạnh mẽ… Tuy nhiên, hầu như mọi công ty sản xuất ô tô đều đã phát triển dòng xe Cruiser của riêng mình.
Loại xe đạp này thường có yên xe thấp nhất nên những người có chiều cao khiêm tốn nên chọn loại này.
Sport-touring
Du lịch thể thao không còn là điều xa lạ ở Việt Nam. Dòng xe này được thiết kế nhằm mang đến cho người lái cảm giác thoải mái trên những cung đường dài nhưng vẫn có thể trải nghiệm xe ở tốc độ cao. Tất nhiên, chiếc xe không to và cồng kềnh như dòng Touring nhưng vẫn có nhiều tính năng tiện lợi mà dòng Touring mang lại.
Sport-touring mang đến cho người lái tư thế lái thẳng đứng, hơi hướng về phía trước với tay lái cao. Dòng xe này cũng có kính chắn gió, hầu hết có thể điều chỉnh cao hoặc thấp tùy theo sở thích của người lái. Dòng xe này có dung tích xi-lanh cao hơn một chút so với dòng xe Sport nhưng lại thấp hơn dòng xe Touring. Và tóm lại, Sport và Touring đã “ngủ” cùng nhau và sinh ra Sport Touring ở phân khúc tầm trung này.
Các chuyến tham quan thể thao cũng rất thú vị. Vẫn giữ được lợi thế về tốc độ nhưng vị trí lái rất thoải mái (góc lái lớn) mặc dù người lái có thể không trụ được lâu như Touring. Dòng xe này cũng được trang bị các tùy chọn Touring như: kính chắn gió lớn (tùy chỉnh); tay cầm có sưởi, các mẫu xe cao cấp có ghế ngồi có sưởi; loa kèn, cốp xe chất đầy đồ… Và thường những dòng xe này được trang bị công nghệ an toàn mới nhất như: phanh ABS; kiểm soát lực kéo; chế độ chạy tùy chọn trên đường; trục các đăng truyền động; Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (K-ACT trên Kawasaki Concours 14)…
Naked Touring
Hầu hết thời gian tôi thấy nhiều người nói nó xấu xí. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Vẫn giữ nguyên hầu như mọi đặc điểm của mẫu xe naked bike thông thường, chỉ có phần đầu xe (gọi là Super Bol d’or tại Nhật Bản) được thiết kế độc đáo hơn để tăng cường tính chất “du lịch” của xe. Cùng với đó sẽ là một số thay đổi ở cụm đồng hồ của xe, vô lăng sẽ được nâng cao hơn nữa…
ATV
Một chiếc xe mô tô địa hình bốn bánh, một biến thể của dòng Motard, có khung xe khá cao nhưng trọng tâm thấp. Dòng xe này có gầm xe cao để vượt địa hình nhưng hiệu suất vận hành trên đường lại tương đối giống với xe thông thường. Những chiếc xe này thường được nhìn thấy ở Công viên Đại Nam. Máy móc và hệ thống truyền động khác tương tự như dòng Motard.
Trên đây là tổng hợp thông tin các dòng xe moto nổi tiếng hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!