Lịch Sử Giải Ngoại Hạng Nga: Thể Thức Thi Đấu Của Giải

Người phương Tây có xu hướng coi Giải Ngoại hạng Nga (Ruska Premijer liga) là sự tiếp nối tự nhiên của Giải bóng đá hàng đầu Liên Xô, điều này hoàn toàn sai lầm. Dù mới hay là sự tiếp nối của một giải đấu cũ hơn nhiều, Giải Ngoại hạng Nga (tên đầy đủ của nó) là như vậy. nơi hội tụ những đội bóng xuất sắc nhất đất nước hàng năm, khơi dậy niềm đam mê và nhiệt huyết của hàng triệu người Nga và những người ủng hộ. Ngôi mộ bóng đá của đất nước này. Hãy cùng chúng tôi khám phá những thông tin về lịch sử giải Ngoại hạng Nga qua bài viết sau nhé!

Lịch sử giải Ngoại hạng Nga

Theo Ku5956 net, sự khởi đầu của bóng đá ở Nga bắt đầu từ những năm 1860, khi các thủy thủ Anh thi đấu ở cảng Odessa. Nhưng sự nổi tiếng này đã không đạt được vì hành trình không hề dễ dàng và Nga không chấp nhận cái mới với sự háo hức như các nước Đông Âu. Vài chục năm sau, vào năm 1897, trận đấu chính thức đầu tiên diễn ra. Vào đầu thế kỷ 20, bóng đá trở nên phổ biến hơn ở Saint Petersburg và Moscow và các giải đấu thường xuyên đầu tiên, chẳng hạn như Aspeden Cup ở Saint Petersburg, đã được ra mắt. Các giải đấu đầu tiên mang tính khu vực cũng đã được khởi xướng.

Giải VĐQG Nga, hay Ruska liga, có mùa giải khai mạc vào năm 1992, trong giai đoạn khó khăn của đất nước, ngay sau khi Liên Xô tan rã. Bắt đầu là một cuộc thi gồm 20 đội dần dần phát triển thành một cuộc thi gồm 16 đội, một con số được coi là hoàn hảo đối với RPL, với một vài trường hợp ngoại lệ. Spartak Moscow đã giành chiến thắng trong giải đấu khai mạc, đây là danh hiệu đầu tiên trong số chín danh hiệu sau mười năm, một thành tích gần như không thể tưởng tượng được và dường như gần như không thể lặp lại ở Nga. Đội duy nhất đạt được một phần vinh quang của Spartak trong mười năm đó là Spartak-Alania Vladikavkaz, đội đã giành chức vô địch vào năm 1995. Ngay sau khi chuyển giao thế kỷ, những cầu thủ vĩ đại khác của Moscow xuất hiện, Lokomotiv và CSKA, những người thống trị chức vô địch. League trong 5 năm. Tên của giải đấu được đổi thành Giải Ngoại hạng Nga vào năm 2002.

Lịch Sử Giải Ngoại Hạng Nga – Giải Bóng Đá Hàng Đầu Liên Xô

Năm 2007, một khoảng thời gian 5 năm nữa bắt đầu, trong đó hai câu lạc bộ không thuộc Muscovite sẽ tránh xa thủ đô của Nga. Zenit và Rubin Kazan, sau khi đầu tư mạnh vào việc chiêu mộ những cầu thủ hàng đầu, đã gửi đi thông điệp rằng sự độc quyền của Moscow đã chấm dứt. Kể từ đó, CSKA đã trở lại vị trí dẫn đầu, mặc dù các câu lạc bộ khác từ Moscow và St. Petersburg Zenit vẫn tiếp tục thách thức họ và đôi khi bổ sung thêm những danh hiệu mới vào bộ sưu tập của riêng họ. Một sự thay đổi quan trọng xảy ra vào năm 2011, khi Premier League từ bỏ thể thức mùa xuân/thu truyền thống, chuyển sang thể thức phổ biến ở Tây Âu, với giải vô địch bắt đầu từ giữa đến cuối mùa hè và tiếp tục cho đến tháng 5, với lượng khán giả lớn. kỳ nghỉ đông. khoảng thời gian mà điều kiện thời tiết ở Nga khiến trò chơi trở nên rất khó khăn.

Về mặt tài chính, các câu lạc bộ và giải đấu nói chung đều trải qua những thăng trầm, trải qua những giai đoạn… chi tiêu gần như vô lý (Anzhi Makhachkala là một ví dụ hoàn hảo, có thời điểm đó là quê hương của Samuel Eto, Roberto Carlos và HLV Guus Hiddink). . điểm), đến các giai đoạn quản lý lành mạnh hơn, tùy thuộc vào sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế Nga. Một chi tiết quan trọng đã được cải thiện qua nhiều năm và tiếp tục có những cải tiến đáng kể, đó là các sân vận động nơi các trận đấu được tổ chức vào mỗi cuối tuần. Năm 2002, Lokomotiv Moscow trở thành đội đầu tiên ở Nga có sân vận động thực sự hiện đại dành riêng cho bóng đá. Trong những năm tiếp theo, các câu lạc bộ khác nhận ra rằng tốt hơn hết là nên có một sân vận động hiện đại tương đương. Đặc biệt sau khi Nga giành được quyền đăng cai trận chung kết World Cup 2018, việc xây dựng sân vận động mới hoành tráng đã có sự tăng trưởng chưa từng có.

Điều duy nhất còn thiếu là… đám đông lớn hơn. Vào thời Xô Viết, các cầu thủ vĩ đại của Moscow đã thu hút hàng chục, hàng chục nghìn người hâm mộ. Các con số đã giảm đáng kể: sau năm 2008, không mùa nào có trung bình hơn 13.000 vé mỗi trận, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi, với các sân vận động hiện đại giúp việc tham dự một trận đấu trong những tháng lạnh hơn ở Nga đã trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn, Phải? ? trước và ngay sau kỳ nghỉ đông không thể tránh khỏi.

Hệ thống giải Ngoại hạng Nga

Theo nguồn trích dẫn từ Kubet 5956 net, giải Ngoại hạng Nga hay Giải vô địch bóng đá Nga là giải đấu cao nhất trong hệ thống các giải bóng đá Nga. Giải bóng đá thứ hai của Nga được biết đến cùng năm với Liên đoàn bóng đá quốc gia. Cấp độ thứ ba luôn được chia thành 3 đến 6 khu vực.

Bảng 1. Trình độ bóng đá Nga

câu lạc bộ Sàn nhà
Giải Ngoại hạng Nga (RPL) 1
Liên đoàn bóng đá quốc gia Nga (FNL) 2
Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Nga 3

Dưới cấp độ thứ ba là Liên đoàn bóng đá nghiệp dư Nga được chia thành nhiều khu vực.

Thống kê

Đội có nhiều danh hiệu nhất

Thống kê tất cả các câu lạc bộ Nga nhiều hơn một lần vô địch giải đấu hàng đầu trong giai đoạn 1992-2020.

Bảng 2. Các câu lạc bộ và danh hiệu RPL

câu lạc bộ chúng khoán
Spartak Moskva 10
CSKA Moscow 6
Zenit Saint Petersburg 6
Lokomotiv Moscow 3
Rubin Kazan 2
Spartak Vladikavkaz 1

Hầu hết các danh hiệu ở Giải bóng đá Liên Xô cũ đều thuộc về Dynamo kyiv, hiện là thành viên của Giải hạng nhất Ukraine.

Các đội tham gia giải đấu nhiều nhất

Thống kê các câu lạc bộ Nga đã tham dự giải hạng nhất quốc gia hơn 20 lần trong giai đoạn 1992-2020.

Bảng 3. Sự tham gia của các câu lạc bộ và giải đấu

câu lạc bộ Sự tham gia
Spartak Moskva 27
CSKA Moscow 27
Lokomotiv Moscow 27
Động lực Moscow 26
Krylia Sovetov Samara 25
Rostov 25
thiên đỉnh 24

Từ mùa giải đầu tiên đến mùa giải trước, có tổng cộng 47 câu lạc bộ tham dự giải hạng nhất của giải vô địch Nga.

Năng lực giải Ngoại hạng Nga

Bảng thể hiện sức chứa của tất cả các sân vận động của các câu lạc bộ Giải Ngoại hạng Nga (dựa trên các đội tham dự giải vô địch 2019-20). Gazprom Arena cho đến nay có sức chứa lớn nhất.

Bảng 4. Sức chứa sân mùa giải PPL 2019-2020

Đội Tên sân vận động Khả năng
Akhmat Grozny Akhmat-Arène 30,597
Arsenal Tula Sân vận động Arsenal 20.048
CSKA Moscow Đấu trường VEB 30,457
Động lực Moscow Đấu Trường VTB 26.319
Krasnodar Sân vận động Krasnodar 34.291
Krylia Sovetov Samara Đấu trường Samara 44.918
Lokomotiv Moscow Đấu trường RZD 27.320
Orenburg Sân vận động Gazovik 7.520
Rostov Đấu trường Rostov 45.000
Rubin Kazan Đấu trường Kazan 45.093
Sochi Sân vận động Olympic 47.659
Spartak Moskva Đấu trường Otkrytie 34.291
Tambov Đấu trường Mordovia 44.442
Ufa Sân vận động Neftyanik 15.132
Urals Yekaterinburg Sân vận động trung tâm 35.696
thiên đỉnh Đấu trường Gazprom 67.800

Lịch sử giải Ngoại hạng Nga – Giải bóng đá hay nhất Liên Xô

Người chơi

Hồ sơ

Sergei Ignashevich (vẫn thi đấu), Sergei Semak và Dmitri Loskov là ba cầu thủ có hơn 450 lần ra sân ở Premier League, lần lượt là 489 (tính đến tháng 10 năm 2019), 455 và 452.

Danh sách vua phá lưới của giải đấu có thể sẽ sớm có cái tên mới, với Aleksandr Kerzhkov vẫn thi đấu và ghi 140 bàn ở Premier League, và Oleg Veretennikov, người đã chơi cho hơn chục câu lạc bộ, nhưng anh ấy đã có những năm tháng đẹp nhất ở Rotor Volgograd ở giải VĐQG. 90 và kết thúc sự nghiệp vào năm 2009 với 143 bàn thắng.

Lịch Sử Giải Ngoại Hạng Nga – Giải Bóng Đá Hàng Đầu Liên Xô

Dòng thời gian Premjer-Liga

  • 1912 Thành lập Liên đoàn bóng đá Nga (Rossiyskiy Futbolnyy Soyuz; RFS).
  • 1936 Thành lập Liên Xô (tiền thân của Premjer-Liga).
  • 1941 Mùa phim hiện tại bị bỏ dở do chiến tranh. 1945 Liên đoàn được thành lập lại sau chiến tranh.
  • 1992 Thành lập giải đấu Nga.
  • 1995 Từ mùa giải 1995-1996, chiến thắng được thưởng ba điểm thay vì hai.
  • 2002 Giải đấu được đổi tên thành Giải Ngoại hạng Nga.

Trên đây là toàn bộ thông tin về lịch sử giải Ngoại Hạng Nga được chúng tôi tổng hợp. Tôi hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi.

Bài viết liên quan