Việt Vị Là Gì? Luật Việt Vị Mới Nhất Theo Quy Định Của FIFA

Trong các trận đấu bóng đá, bàn thắng việt vị sẽ không được công nhận. Vậy việt vị là gì? Luật việt vị được xác định như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Việt vị là gì trong bóng đá?

Việt vị là gì?

Luật việt vị là lỗi vị trí của một cầu thủ trên sân, được định nghĩa: “Lỗi một cầu thủ nhận bóng để tấn công phần sân đối phương mà không có hai cầu thủ đối phương ở phía trước”. Trong từ điển Hán Việt chỉ có một từ “việt vị” ghi với định nghĩa trên.

Làm thế nào để bắt việt vị?

Nếu cầu thủ việt vị, trọng tài sẽ giương cờ. Lúc này trọng tài trên sân sẽ thổi còi kết thúc trận đấu

Việt vị là gì? Việt vị có khi nào và được quy định như thế nào?

Người xếp hàng:

Nguồn tin từ hello88 cho biết: Trọng tài biên thường sẽ có nhiệm vụ quan sát và bắt lỗi việt vị của các cầu thủ vì vị trí của họ nằm dọc theo đường biên, để họ có tầm nhìn thuận lợi và chính xác khi thực hiện những quả đá phạt đền quyết định. . Khi một cầu thủ bị treo cờ việt vị, hình phạt duy nhất là trả lại bóng cho đối phương, quả bóng này được thực hiện như một quả phạt trực tiếp đến một vị trí việt vị cố định trên phần sân của họ.

VAR:

Tuy nhiên, với kỹ thuật chơi bóng ngày càng nhanh và tiến bộ của các cầu thủ, không ít trường hợp tình huống xảy ra quá nhanh, bất ngờ khiến trọng tài biên không thể quan sát và xử lý trong suốt trận đấu.

Để khắc phục điều này, công nghệ VAR tiên tiến đã được sử dụng, hỗ trợ trọng tài trong các tình huống việt vị, đặc biệt trong mọi tình huống gây tranh cãi. VAR giúp trọng tài đưa ra những quyết định công bằng và chính xác nhất.

Tình huống việt vị trong bóng đá

Lỗi việt vị:

Trong bóng đá, một cầu thủ được coi là ở vị trí việt vị khi đồng thời thỏa mãn 4 điều kiện sau:

  • Cầu thủ đó đứng ở nửa sân đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ đối phương đứng giữa anh ta và vạch cuối sân đối phương so với bóng.
  • Hãy tham gia vào quả bóng đó.
  • Đứng trước bóng (theo hướng tấn công).

Trong ba điều kiện đầu tiên, thủ môn được tính là cầu thủ đối phương. Dù thủ môn thường chiếm vị trí thấp nhất trong đội nhưng ở mọi thời điểm, thủ môn không nhất thiết phải là một trong hai cầu thủ của đối phương. Cuối cùng. Theo Luật Bóng đá sửa đổi năm 2005, điều kiện thứ hai và thứ tư được hiểu là “cầu thủ ở vị trí việt vị nếu một phần cơ thể của anh ta được phép chạm bóng ở gần đường cuối sân đối phương hơn bóng. và cầu thủ đối phương thứ hai (cầu thủ đối phương thứ nhất thường là thủ môn).

Việt vị là gì? Luật việt vị trong thi đấu bóng đá 11 người

Cầu thủ đứng trong tư thế việt vị bị coi là việt vị và chỉ bị phạt nếu tại thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, theo quan điểm của trọng tài, cầu thủ đó đang tích cực tham gia vào pha bóng đó:

  • Tham gia vào tình huống đó.
  • Cản trở đối phương tham gia chặn tình huống bóng.

Không phạm lỗi việt vị:

Những người liên hệ với chúng tôi chia sẻ: Cầu thủ ở vị trí việt vị nhưng không bị coi là việt vị nếu không tham gia vào bóng. Hoặc cầu thủ đang ở vị trí việt vị nhưng không bị phạt nếu rơi vào một trong 3 trường hợp sau:

  • Nhận bóng từ quả phạt góc.
  • Nhận bóng từ quả ném biên.
  • Nhận bóng từ quả phát bóng lên.

Cách xử phạt việt vị?

Mọi vi phạm việt vị sẽ bị phạt. Trọng tài sẽ là người phát hiện lỗi việt vị và giăng cờ ra hiệu cho trọng tài ra quyết định. Cầu thủ phạm lỗi việt vị và trọng tài sẽ cho đội đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi. Trong trường hợp thực hiện quả phạt đền việt vị mà các cầu thủ vẫn ghi bàn vào khung thành đối phương, sẽ không được phép ghi bàn, thủ môn hoặc cầu thủ của đội đối phương có quyền sút bóng.

Cách phá bẫy việt vị trong bóng đá

Phá bẫy việt vị là một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong bóng đá. Phá bẫy việt vị được coi là thành công khi cầu thủ tấn công đứng cao hơn hậu vệ đối phương từ đường biên. Khi đồng đội bắt đầu chuyền bóng, người tấn công lập tức dùng tốc độ vượt qua hậu vệ đối phương để nhận đường chuyền và ghi bàn.

Phá bẫy việt vị thành công có thể mang lại nhiều lợi ích, vì vậy tiền đạo phải nhanh nhẹn và thông minh mới có thể chặn được bẫy việt vị trong bóng đá. Có hai cách phổ biến để phá bẫy việt vị:

  • Cách 1: Người tấn công phải đứng trước hậu vệ đối phương tính từ vạch cầu môn. Trước khi đồng đội chuyền bóng, người tấn công phải cẩn thận và quan sát nhanh để khi đồng đội sút bóng, người tấn công phải nhanh chóng vượt qua hậu vệ để nhận bóng và dứt điểm.
  • Cách 2: Khi cầu thủ tấn công nhận thấy mình việt vị và đồng đội chuyền bóng ở cự ly gần, cầu thủ tấn công đó không nhận bóng mà ra hiệu cho đồng đội chuyền khác tiếp tục chạy và chặn bóng. Đó là một trong những cách phá bẫy việt vị hiệu quả nhất hiện nay.

Việt vị là gì? Hiểu đúng về luật việt vị trong bóng đá

Luật việt vị mới nhất của FIFA trong bóng đá

Vào cuối thế kỷ 18, các quy tắc cá nhân xuất hiện khi các trường học ở Anh bắt đầu chơi bóng đá. Tuy nhiên, thời đó, luật việt vị về số người trên sân là 11, 7 hoặc 5 người, chặt chẽ hơn hiện nay rất nhiều. Tính đến thời điểm này, FIFA đã thay đổi luật việt vị bóng đá khá nhiều lần:

  • 1848: Luật việt vị có hiệu lực, được bổ sung bởi luật Cambridge. Tuy nhiên, luật quy định phải có ít nhất 4 đối thủ ở phía sau.
  • 1866: Luật mới cũng áp dụng quy tắc Cambridge. Số người giảm xuống còn 3.
  • 1925: Luật thay đổi thành dưới 2 người và vẫn có hiệu lực cho đến ngày nay.
  • 2005: FIFA tiếp tục thay đổi luật chơi. Cầu thủ việt vị nhưng được phép chạm bóng để chuyền hoặc cản phá ý định của đối phương. Khi đó trọng tài không thổi phạt đền.
  • 2013: Luật việt vị cuối cùng đã được FIFA thay đổi. Một cầu thủ đã ở vị trí việt vị chỉ được tiếp tục tham gia vào tình huống bóng khi đối phương cẩn thận với đường chuyền của đối phương. Đối với trường hợp nhận bóng từ pha phạm lỗi vô tình của đối phương, trọng tài vẫn sẽ phạt bóng việt vị.

Ngoài ra, trong bộ luật này FIFA còn quy định rõ hơn về cách dùng từ cản trở cầu thủ đối phương như sau: Sẽ có hình phạt đối với những cầu thủ cản trở hướng di chuyển, tầm nhìn hoặc có tác động lên bóng, đối thủ của đối thủ, phòng thủ ở tư thế việt vị.

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn đọc luật việt vị là gì với hy vọng giúp các bạn biết về lỗi việt vị trong bóng đá và không mắc phải trong trận đấu. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này

Bài viết liên quan